English Tiếng Việt




Cách xác định Link có chất lượng và uy tín hay không?

“Content is King, Link is Queen”  - không ai không biết đến vai trò và vị trí của backlink trong việc làm SEO cho website. Tuy nhiên không phải backlink nào cũng giống nhau và có tác dụng hỗ trợ SEO như nhau. Backlink tốt sẽ giúp tăng chỉ số và thứ hạng của website, và tất nhiên, những backlink xấu sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến website của bạn.

Trong phần này mình xin tổng kết lại theo từng bước những tiêu chí giúp ban xác định thế nào là một link có chất lượng tốt, đáng để bạn đầu tư công sức, thời gian (thậm chí cả tiền) của mình.

Kiểm tra Backlink chất lượng

Bước 1: Backlink từ 1 trang có uy tín không?

Nhân tố đầu tiên và cũng là tối quan trọng nhất đó là backlink phải được đặt ở 1 website có uy tín. Đối với thuật toán của Google, có sự khác biệt rất lớn giữa một backlink từ trang có uy tín và backlink từ một trang không tên tuổi trên internet. Một link tốt sẽ hơn rất nhiều hàng ngàn link kém chất lượng khác.

Có rất nhiều tiêu chí để đánh giá xem website đó có tốt hay không, dưới đây là một số tiêu chí quan trọng, bạn có thể tham khảo:

-  PageRank: chỉ số đánh giá thứ hạng website của Google, theo thang điểm 10.

PR càng cao thì website đó càng được Google đánh giá cao . Để có đánh giá chính xác, bạn nên kiểm tra kĩ giá trị PR của cả trang chủ và trang chứa backlink của bạn

-  MozRank: tương tự như PR, MozRank là chỉ số đánh giá website được nghiên cứu và phát triển bởi SEOMoz. Thang điểm của MozRank cũng là 10.

-  Domain Authority (DA): độ tin tưởng của tên miền, cũng là một chỉ số được đánh giá bởi SEOMoz. DA có thang giá trị là 100, giá trị này được đánh giá chung cho toàn trang web, DA càng cao thì website càng được đánh giá cao.

-  Page Authority (PA): Độ tin tưởng của 1 trang trên website. Đây cũng là giá trị được đánh giá bởi SEOMoz, thang điểm 100. Trong khi giá trị DA là chung cho toàn bộ website, PA là giá trị đặc trưng cho từng trang trên website.

-  Site Design: Chúng ta có thể đánh giá 1 website ngay khi nhìn qua thiết kế của website đó. Rõ ràng với một website được thiết kế cẩn thận, chúng ta sẽ nghĩ ngay rằng Webmaster đó làm nó ra không phải để spam, mà họ có ý định nghiêm túc trong việc phát triển nó.

-  Website traffic: Dĩ nhiên 1 website tốt thì lượng truy cập sẽ phải nhiều và ngược lại, website nào có lượng truy cập lớn chắc chắn không phải là 1 website kém. Chúng ta có thể đánh giá lượng truy cập của website thông qua chỉ số Alexa.com

Tất nhiên những chỉ số trên đây chỉ mang tính chất tham khảo ở một mức nào đó. Nếu bạn gặp 1 website mặc dù các chỉ số trên đây không đạt yêu cầu nhưng bạn biết rằng website này đang phát triển mạnh thì nó vẫn đáng để bạn kiếm backlink.

Bước 2: Chủ để của website mà bạn đặt link có liên quan đến website của bạn k?

Sau khi website bạn chọn đã vượt qua được bước 1, là 1 website uy tín, đáp ứng được các tiêu chí ở trên thì bạn sẽ chuyển sang bước xem xét nội dung của website đó, có liên quan đến các nội dung trên website của bạn không? Với thuật toán của Google thì một backlink từ website liên quan sẽ có hiệu quả lớn hơn.

Tất nhiên bạn cũng không nên quá coi trọng tiêu chí này một cách tuyệt đối, như thế sẽ làm giảm cơ hội xây dựng backlink của mình. Ví dụ, nếu bạn có 1 website về game mobile,  ngoài các website về chủ đề game mobile, bạn cũng có thể xây dựng link liên kết từ các website dành cho game máy tính, tin tức công nghệ giải trí về các giải đấu game, phần mềm game, …

Bước 3: Website đó đã có bao nhiêu links out rồi?

Linkout là khái niệm chỉ link liên kết tới 1 website khác ngoài website đó. Nếu website càng có nhiều link out thì chất lượng link trên đó càng kém đi.

Sẽ quá tốt nếu trên website đó chỉ có 1 linkout tới website của bạn. Nếu trên website có một lượng vừa phải link out (~20 link out) tới các trang có chủ đề liên quan thì link trên website đó vẫn chấp nhận được. Nếu website đó có quá nhiều link out, có thể sẽ bị Google xếp vào Farm link, trong trường hợp này nếu bạn đặt link trên đó về website của bạn thì sẽ rất nguy hiểm, Google có thể phạt website của bạn

Bước 4: Link của bạn đặt ở vị trí nào trên website?

Sau rất nhiều lần thay đổi thuật toán, Google đã có đủ thông minh để nhận biết một link tạo tự nhiên nằm giữa nội dung bài viết và một link nằm ở chân trang

(hoặc bên trái, phải của website) được tạo bằng cách mua bán, trao đổi link. Hãy chọn phương án xây dựng link tự nhiên với link nằm giữa nội dung của bài viết.

Bước 5: Link là Do Follow hay No Follow?

Sau những câuhỏi phía trên, cuối cùng là câu hỏi về thuộc tính của backlink. Một link có thuộc tính No Follow sẽ không truyền tải PR từ site đó về website của bạn. Link từ các trang mạng xã hội như facebook, Twitter, Pinterest, Digg,… thường có thuộc tính No Follow. Lẽ thông thường thì link nofollow sẽ không tốt bằng link Do follow, tuy nhiên cũng có rất nhiều tranh luận về hiệu quả của link nofollow.

Những nghiên cứu gần đây cho thấy link Nofollow vẫn có tác dụng SEO cho website. Để phát triển backlink tự nhiên trong con mắt của Google, nên có một tỉ lệ nhất định giữa backlink do và no follow. Do đó, bên cạnh việc tạo backlink do follow, bạn cũng nên chú ý tới việc xây dựng link no follow cho website của mình.

Trên đây là các bước để xác định một backlink chất lượng cho website của bạn. Với việc thay đổi liên tục của thuật toán Google, các hoạt động spam link tràn lan đã không còn hiệu quả như trước, thậm chí còn bị tác dụng ngược lại. Đây là thời điểm mà chúng ta nên tập trung vào chất lượng của backlink, đầu tư nhiều hơn cho chất lượng, thay vì số lượng.